แม่พิมพ์พลาสติก แบบกระทุ้งเลื่อนได้ Lifting Ejector

แม่พิมพ์พลาสติก ที่ใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตในปัจจุบัน มีการออกแบบหลากหลายรูปแบบตามประเภทของชิ้นงานที่ผลิต ในอดีตการออกแบบแม่พิมพ์มักหลีกเลี่ยงชิ้นงานที่มีความซับซ้อน เนื่องจากข้อจำกัดในด้านกระบวนการตัดเฉือนโลหะ เพื่อควบคุมไม่ให้ราคาแม่พิมพ์สูงจนเกินไป
ปัจจุบันการออกแบบแม่พิมพ์มี software ที่ช่วยในการออกแบบมากมาย อีกทั้งในกระบวนการตัดเฉือนโลหะ ยังเป็นระบบ CNC ทั้งหมดแล้ว ทำให้มีความแม่นยำในการผลิตมากขึ้น ส่งผลให้สามารถออกแบบแม่พิมพ์ที่มีความซับซ้อนมากขึ้นได้

แม่พิมพ์พลาสติก แบบกระทุ้งเลื่อน lifting ejector #แม่พิมพ์พลาสติก #ฉีดพลาสติก
ภาพที่ 1 แม่พิมพ์พลาสติก แบบกระทุ้งเลื่อน lifting ejector #แม่พิมพ์พลาสติก #ฉีดพลาสติก

ชิ้นงานพลาสติกบางประเภท มีการออกแบบจุดล็อคไว้ด้านใน ซึ่งเมื่อฉีดพลาสติกเข้าไปจะไม่สามารถปลดชิ้นงานโดยการกระทุ้งตรงๆได้ ผู้ออกแบบแม่พิมพ์จำเป็นต้องปรับให้ชุดกระทุ้งสามารถเลื่อนไปมาได้เพื่อปลดชิ้นงาน
การกระทุ้งแบบเลื่อนได้สามารถทำได้หลากหลายรูปแบบ ในที่นี้ขอยกตัวอย่างเปรียบเทียบให้ดู 2 แบบ
จากภาพที่1 ด้านซ้ายมือจะเป็นการกระทุ้งเพื่อปลด undercut ภายใน ที่ชุดแผ่นกระทุ้งจะต้องทำร่องสไลด์ไว้เพื่อให้แกนกระทุ้งเลื่อนไปตามองศาที่เจาะไว้ ในการออกแบบแม่พิมพ์ชนิดนี้ ระยะที่ใช้ปลดชิ้นงานจะถูกกำหนดด้วยองศาและความสูงของ spacer block ผู้ออกแบบควรตรวจสอบระยะของ undercut ให้ดี เพื่อหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาด
ในภาพที่1ด้านขวาจะเป็นการออกแบบในอีกลักษณะ แบบนี้การตัดเฉือนโลหะด้วยเครื่องมือพิเศษจะน้อยกว่าแบบทางด้านซ้าย แต่มีจุดที่ต้องระวัง2จุดหลักๆ คือความแข็งแรงของจุดหมุน และระยะหลบของแกน

Social tagging: > > > > >

Comments are closed.