การใช้ FEA เพื่อช่วย Balance runner

การสมดุลทางวิ่งแม่พิมพ์พลาสติก



ในการทำแม่พิมพ์พลาสติกที่ดี ควรจะต้องออกแบบให้สามารถฉีดชิ้นงานได้ง่ายและชิ้นงานที่ได้ออกมามีความสมบูรณ์ การออกแบบให้คาวิตี้เป็นรูปร่างสมมาตรเป็นสิ่งสำคัญ จะส่งผลให้แม่พิมพ์ฉีดได้ง่ายและไม่เกิดการบิดตัวของโครงสร้างแม่พิมพ์ ซึ่งจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เครื่องฉีดมีปัญหาได้ เนื่องจากการไหลเพื่อเติมเต็มของน้ำพลาสติกต่างกัน ในแม่พิมพ์แบบ Family Mold บางครั้งมีความจำเป็นที่จำต้องออกแบบให้ชิ้นงานที่มีความแตกต่างเรื่องความหนามาอยู่ด้วยกัน พลาสติกหลอมเหลวถือเป็นของไหลชนิดหนึ่ง ตามธรรมชาติของของไหลจะเข้าเติมเต็มส่วนที่ไหลได้ง่ายก่อน ในกรณีที่ทางวิ่งและรูเข้าน้ำพลาสติกมีขนาดเท่ากัน ในคาวิตี้ที่ชิ้นงานหนากว่าพลาสติกจะเข้าเติมเต็มได้เร็วกว่า ส่งผลให้ด้านคาวิตี้ที่บางกว่าชิ้นงานยังไม่เต็ม ผู้ปรับฉีดก็มักจะเพิ่มแรงดันฉีดมากขึ้นเพื่อหวังจะให้พลาสติกเข้าไปเติมเต็ม หากแรงดันฉีดที่ใช้ในการฉีดยังมีไม่มากพอที่จะเอาชนะแรงปิดแม่พิมพ์ชิ้นงานก็จะสามารถฉีดออกมาได้ แต่ความหนาแน่นของชิ้นงานทั้งสองจะไม่เท่ากัน ในทางกลับกันหากเพิ่มแรงดันฉีดมากขึ้น จนแรงดันฉีดเอาชนะแรงปิดแม่พิมพ์ได้ เนื้อพลาสติกก็จะแลบออกมาทางด้านข้างของชิ้นงาน

ในอดีตปัญหาดังกล่าวต้องอาศัยช่างที่ชำนาญงานในการปรับแก้ไขทางน้ำพลาสติกเพื่อให้ น้ำพลาสติกสามารถเติมเต็มเข้าสู่คาวิตี้ได้พร้อมกัน ซึ่งบางครั้งก็อาศัยประสบการณ์เพียงอย่างเดียว ทำให้เสียเวลาและค่าใช้จ่ายในการทดลองแม่พิมพ์เป็นจำนวนมาก

Filling-Animation

การใช้คอมพิวเตอร์ช่วยวิเคราะห์การไหลของพลาสติก

ในปัจจุบันได้มีการใช้คอมพิวเตอร์มาช่วยในการผลิตมากขึ้นส่งผลให้ ผู้ออกแบบแม่พิมพ์สามารถทราบได้ล่วงหน้า และทำการออกแบบเพื่อลดปัญหาดังกล่าวลงได้ อย่างไรก็ดีการใช้ FEAเพื่อช่วยในการผลิต ยังต้องอาศัยปัจจัยอื่นๆเข้ามาทำการวิเคราะห์ด้วย เพื่อให้เกิดการทำนายที่แม่นยำที่สุด

Social tagging: > >

Comments are closed.